วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

การใช้เครื่องหมายคอมมา (,)


การใช้เครื่องหมายคอมมา (,) ในการเขียนภาษาอังกฤษ (How to Use Commas in English Writing)


การใช้เครื่องหมายคอมมา (,) ในการเขียนภาษาอังกฤษ (How to Use Commas in English Writing)

ยินดีต้อนรับสู่บทเรียนเกี่ยวกับการใช้เครื่องหมายวรรคตอน (Punctuation) และในวันนี้เราจะพูดถึงเครื่องหมายคอมมา (Comma) ครับ บทเรียนนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับคนที่กำลังเริ่มฝึกเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ หรือนักเรียนที่กำลังเตรียมตัวเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยครับ

กฎการใช้เครื่องหมายคอมมามีอยู่หลายข้อด้วยกัน ที่จริงมีมากกว่าที่เห็นอยู่ตรงนี้ แต่เราจะเขียนเพิ่มเข้าไปทีหลังนะครับ มาดูกฎข้อแรกกันนะครับ ตัวอย่างแรกเป็นประโยคที่ว่า

Tom wanted to buy a pizza, but he didn’t have any money.

นี่เป็นตัวอย่างของประโยคที่มี สองอนุประโยคที่เป็นอิสระต่อกัน (Two independent clauses) แล้วถูกเชื่อมไว้โดย คำเชื่อม (Linking Word) ซึ่งในที่นี้คือคำว่า “but”

ก่อนอื่นมาอธิบายก่อนว่า “Independent Clause” หมายถึงอะไร มันหมายถึง ประโยคที่มีความหมายครบถ้วนในตัวเองแล้ว ซึ่งก็คือประโยคสมบูรณ์ที่มีทั้งประธานและกริยาแล้วนั่นเองครับ ในที่นี้ “Tom wanted to buy a pizza.” เป็นประโยคแรก ส่วนอีกประโยคหนึ่งก็คือ “He didn’t have any money.” ครับ จากนั้นเราก็เชื่อมสองประโยคนี้เข้าด้วยกันโดยใช้หนึ่งในคำเชื่อมเหล่านี้ ซึ่งในที่นี้เราใช้ “but”

สำหรับประโยคที่สั้นกว่านี้ จริงๆแล้วคุณไม่จำเป็นต้องใส่คอมมาก็ได้นะครับ ยกตัวอย่างเช่นประโยคที่ว่า “I was running and I fell down.” ในที่นี้คุณไม่จำเป็นต้องใส่คอมมาหลัง running ก็ได้ เพราะนี่เป็นประโยคสั้นๆ แต่สำหรับประโยคที่ยาวกว่าและมีอนุประโยคที่เป็นอิสระต่อกันสองประโยคขึ้นไป คุณต้องใส่คอมมา เมื่อใดก็ตามที่ใช้คำเชื่อมต่อไปนี้ คือ for, and, nor, but, or, yet และ so

ตัวอย่างที่สองของประโยคที่ต้องใช้คอมมาก็คือ เมื่อคุณมีสิ่งของสามอย่างขึ้นไปในประโยคครับ ยกตัวอย่างเช่น คุณได้ไปซื้อของที่ร้านของชำ และเขียนประโยคเล่าว่า “I bought apples, tomatoes, and carrots.” นี่ก็คือวิธีใช้ครับ ขั้นระหว่างคำนามในประโยค

ข้อที่สาม คล้ายกับข้อสองมากครับ ต่างกันตรงที่ในข้อสามนี้เราพูดถึงการใช้กับ Adjective กล่าวคือ เมื่อเราพูดถึงอะไรสักอย่างและเราใช้คำคุณศัพท์ หรือ Adjective สองคำขึ้นไปในการบรรยายถึงคนหรือสิ่งๆนั้น จำไว้นะครับ สิ่งที่เราบรรยายถึงอาจจะไม่ใช่คนก็ได้ อาจจะเป็นสิ่งของอย่างรถยนต์ โต๊ะ บ้าน หรืออะไรก็ได้ครับ อย่างเช่นในประโยคนี้ “John is a smart, happy man.” ตรงนี้ smart เป็น adjective ตัวแรกครับ ตามด้วยคอมมา happy เป็นadjective ตัวที่สองครับ

คราวนี้มาดูที่ข้อสี่กันนะครับ “Unless you are going, I won’t go.” ข้อนี้เป็นตัวอย่างของ Dependent Clause ที่มาก่อน Independent Clause ครับ

แล้ว “Dependent Clause” คืออะไร มันก็คือประโยคที่ไม่ได้ยังไม่มีความหมายครบถ้วนในตัวเอง และยังต้องการสิ่งอื่นมาช่วยให้มันเป็นประโยคสมบูรณ์ครับ ซึ่งในที่นี้ “Unless you are going” ยังไม่ใช่ประโยคที่สมบูรณ์ ยังรู้สึกว่าความหมายขาดๆไปใช่ไหมครับ เมื่อต่อด้วยส่วนที่สอง “I won’t go” มันจึงมีความหมายขึ้นมา

ดังนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่ประโยคขึ้นต้นด้วย Dependent Clause และตามด้วย Independent Clause คุณจะต้องใส่คอมมา ตามหลังประโยคส่วนหน้าครับ ประโยคตัวอย่างอีกประโยคก็คือ “Because it was raining, I didn’t go to school.” เหมือนกันครับ “Because it was raining” ยังไม่สมบูรณ์ใช่ไหมครับ จริงๆแล้ว ในประโยคนี้ หากคุณไม่ต้องการใช้เครื่องหมายคอมมา คุณก็แค่สลับที่อนุประโยคเท่านั้นเองครับ ให้กลายเป็น “I didn’t go to school because it was raining.” แต่ถ้า Dependent Clause มาก่อน คุณจะต้องใส่คอมมาครับ

เอาล่ะครับ อีกสักครู่เราจะมาดูกฎข้อที่เหลือกัน

คุณจดกฎก่อนหน้านี้ไว้หมดแล้วนะครับ เรามาดูกฎข้อต่อๆไปกันก่อนเลย

ข้อห้า เมื่อคุณต้องการให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอะไรสักอย่าง แทรกไว้กลางประโยค หรือที่เราเรียกว่า “Adjective Clause” ก็ต้องใช้คอมมาคั่นไว้ครับ ยกตัวอย่างเช่น “Lucy, who is a tall woman, climbed the tree.” เห็นไหมครับ เราให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูซี่แทรกไว้กลางประโยคเลย

ข้อหก ข้อนี้เข้าใจง่ายครับ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณยกคำพูด (Quote) ของใครคนหนึ่งมาไว้ในประโยค คุณต้องใช้เครื่องหมายคอมมาครับ อย่างเช่น ‘Mark said, “I want some candy.”’ คุณยกคำพูดของมาร์คมาไว้ในประโยคโดยตรง แต่คุณต้องระวังหน่อยนะครับ คอมมาในแบบนี้จะใช้เมื่อเป็นการยกคำพูดมาโดยตรง (Direct Quote) เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นประโยคว่า “Mark said he wanted some candy.” คุณก็ไม่จำเป็นต้องใส่คอมมาครับ

ข้อเจ็ด ผมเขียนไว้ตรงนี้ว่า Attention! นั่นหมายถึง คอมมาในข้อนี้ใช้เมื่อคุณเขียนประโยคที่ต้องการเรียกความสนใจของใครบางคนครับ ยกตัวอย่างเช่น “Racing, John, is a very popular sport.” ในที่นี้คุณต้องการให้จอห์น ซึ่งเป็นผู้อ่านของคุณสนใจ ตัวอย่างอีกประโยคก็คือ “You, sir, are not fit to drive.” ประโยคนี้เป็นประโยคที่สมมุตว่าคุณเป็นตำรวจจราจรแล้วเรียกใครสักคนให้หยุดรถครับ เมื่อคุณต้องการเรียกความสนใจของใครสักคน ก็เขียนเครื่องหลายคอมมาก่อนชื่อของคนนั้นไว้ครับ

ข้อสุดท้าย คือ ใช้คอมมาเมื่อคุณใช้คำเชื่อมความ (Transition Word) ครับ ยกตัวอย่างคำเชื่อมความก็คือ therefore หรือ consequently ครับ คุณต้องเติมคอมมาหลังคำเชื่อมความครับ เช่น “Suzie didn’t study. Therefore, she didn’t pass.” ซึ่ง therefore เป็นคำเชื่อมความ จึงต้องใส่คอมมาตามหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น